พารู้จักกับ ตู้ MDB ที่หลายคนนั้นอาจจะสงสัย

ตู้ MDB

หลาย ๆ ครั้งที่เรามักจะเห็นตู้ไฟ  (Main Distribution Board) ตั้งอยู่ซึ่งถือเป็นตู้ที่มีขนาดใหญ่อย่างมากสำไหรับคนที่เคยพบเห็น โดยส่วนมากคนที่ไม่ได้ทำงานในวงการนี้นั้นอาจจะยังไม่รู้จักกันมากนะครับสำหรับ  ตู้ MDB  ว่ามีไว้ทำไม และ ถูกใช้งานในด้านไหนกันบ้าง  และการใช้ตู้ MDB นั้นมีความสำคัญอย่างไร มีเรื่องอะไรที่เราจะต้องรู้บ้างเพื่นำไปใช้ในการดูแลรักษาตู้ MDB กันได้มากขึ้นนะครับ และจะได้ยืดอายุการใช้งานของ ตู้ MDB ได้ด้วยนะครับ  

ตู้ MDB สำคัญอย่างไร  

เนื่องจากว่าในห้าง หรือ โรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีเครื่องจักรที่ทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก และมีการใช้ไฟฟ้าที่หลากหลาย  จึงทำให้ไฟที่เราใช้กันอย่างปกตินั้นไม่เพียงพอต่อการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม จึงทำให้ต้องการปรับแรงดันไฟขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งนั้นก็คือหน้าที่ของ  ตู้ MDB ที่จะคอย ทำหน้าที่ในการควบคุมการรับและการจ่ายไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือ ว่าหม้อแปลงที่ใช้ร่วมกัน  นั้นเอง และอีกหนึ่งหน้าที่ของ  ตู้ MDB นั้นคือการทำหน้าที่เป็นเหมือนตู้ที่คอยกันการเกิดความเสียหายจากไฟฟ้า อย่างเช่น ไฟฟ้าลัดจร  ตู้ MDB ก็จะทำการตัดไฟในระบบทั้งหมดทันที  ว่ากันง่าย ๆ ตู้ MDB นั้นก็มีหน้าที่ของการดูในส่วนงานไฟที่ถูกนำออกไปใช้ว่าการใช้งานของไฟฟ้าที่คงที่หรือไม่ เพื่อที่จะได้ช่วยป้องกันอันตรายได้มากขึ้น  

ส่วนประกอบของ ตู้ MDB 

 ตู้ MDB นั้นประกอบการทำงานด้วยจากหลายส่วน ๆ เพื่อให้ตู้นั้นทำงานได้ โดยส่วนประกอบเเต่ละอย่างนั้นจะมีหน้าที่ ที่แตกต่างกันนั้นคือ  

 โครงตู้ : ทำหน้าที่คอยใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ภายใน  ตู้ทำมาจรากโลหะขึ้นมาเป็นโครง มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม มีความเเข็งเเรงสูง และมีการเคลือบด้วยวัสดุพิเศษ ทำให้มีอายุการใช้งาที่มากขึ้น  และสามารถทนกับการทำงานตลอดเวลา 24 ชม. ได้อีกด้วย 

 เซอร์กิบเบรกเกอร์ : เป็นอุปกรณ์ในด้านความปลอดภัย  โดยจะเป็นตัวเปิด ปิด ไฟฟ้าให้จ่าย หรือว่าหยุดการจ่ายไฟ เพราะเมื่อเกิดเหตุใด ๆ ขึ้นก็ให้ทำการสับเบรกเกอร์ลงก็จะทำให้การทำงานของ ตู้ MDB นั้นหยุดลงทันที  เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นปุ่มฉุกเฉินในกรณีที่เกิดปัญหาในเรื่องของวงจรไฟฟฟ้านั้นเอง  

 เครื่องวัดมิเตอร์ : มีหน้าที่ตามชื่อเลยนั้นคือการคอบวัดแรงดันไฟ กระเเส และในงานเเต่ละประเภทกระเเสไฟนิ่งหรือไม่ ซึ่งถ้าหากว่ากระเเสมากเกินไปทาง ตู้ MDB ก็จะช่วยปรับแรงดันไฟให้อยู่ในการทำงานที่เหมาะสม หรือถ้าหากมไม่สามารถที่จะปรับแรงดันไฟได้ นั้นหมายความอาจจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่เสียหายนั้นเอง จะต้องรีบทำการซ่อมแซม หรือ เรียกให้ช่างเข้ามาดูทันทีเพื่อป้องกันอันตรายต่าง ๆ จากการใช้ไฟฟ้า  

  บัสบาร์ : หากพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ นั้นก็คือ สายไฟนั้นเอง เพียงเต่ว่ามีลักษณะที่ทำมาจากทองแดงแท่ง หรือ ทองเหลือง และ อลูมิเนียม ซึ่งมีความเเข็งเเรงมากกว่า และ จ่ายไฟได้มากกว่า  

และนี้องเป็นเรื่อง  ตู้ MDB ที่เราควรรู้ในเบื้องต้น ของการใช้  ตู้ MDB นะครับ เชื่อว่าคนที่จะเข้ามาสอบถามข้อมูลในเรื่องนี้นั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับกิจการและโรงงานอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าหากต้องการ ตู้ MDB อย่าลืมเลือกใช้บริการ และ ตัวเเทนจำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือด้วยนะครับ จะได้มีสินค้าที่ดี้เละมีบริการที่น่าเชื่อถือไปใช้งาน เมื่อถึงเวลาต้องซ่อมก็จะได้เรียกช่างเข้าไปดูได้แบบไม่เกิดปัญหาอะไรก็ตามนะครับ